BANKHONONPHEK SCHOOL

logo kho

วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์

โรงเรียนบ้านค้อโนนเพ็ก

---------------------------------------------------------------------

ทิศทางการจัดการศึกษาของโรงเรียน

            โรงเรียนบ้านค้อโนนเพ็ก    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ได้กำหนดทิศทางการดำเนินงานไว้ดังนี้

ปรัชญาของโรงเรียน

          : นตฺถิ   ปัญญา   สมาอาภา

          : แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี

อัตลักษณ์ของโรงเรียน

          คณิตหรรษา   พัฒนาสู่คุณภาพ

เอกลักษณ์ของโรงเรียน

          คิดเลขเร็ว

จุดเน้นของโรงเรียน

          ยิ้มไหว้   ทักทาย  แต่งกายเรียบร้อย

สีประจำโรงเรียน

          :  สี แดง   หมายถึง   ความคิดที่กว้างไกล

          :  สี ขาว   หมายถึง   ความบริสุทธิ์  ซื่อตรง

วิสัยทัศน์   ( vision )

          โรงเรียนพอเพียงน่าอยู่ พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม ใช้นวัตกรรมเหมาะสม สังคมมีส่วนร่วม

พันธกิจ  ( Mission )

  1. จัดกิจกรรม และพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตาม

หลักสูตรสถานศึกษา เต็มตามศักยภาพ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

  1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีทักษะ กระบวนการคิด และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

โดยใช้สื่อเทคโนโลยี

  1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกฝังคุณธรรม

จริยธรรม และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย

  1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจของผู้เรียน และส่งเสริม

ความเป็นเลิศทางวิชาการ

  1. พัฒนาความรู้ และทักษะของครู และบุคลากรในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่อเทคโนโลยี

ทางการศึกษา

  1. พัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ให้สะอาด ร่มรื่น น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน และ

พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

  1. ส่งเสริมให้สถานศึกษา ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
  2. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21

เป้าหมาย  ( Goal )

      1.  ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรสถานศึกษา

      2.  ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา

      3.  สถานศึกษาจัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาของ

เศรษฐกิจพอเพียง และมีส่วนร่วมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น

      4. สถานศึกษาจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และร่วมการแข่งขันความเป็นเลิศทาง

วิชาการ

      5. ครู และบุคลากรได้รับการพัฒนา และมีความรู้ความสามารถในการนำสื่อเทคโนโลยีทาง

การศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนรู้

      6. สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมที่สะอาด ร่มรื่น น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน และมีแหล่งการเรียนรู้

ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน

       7. สถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

       8. สถานศึกษาบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูป

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

นโยบายของโรงเรียน

  1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพคุณภาพตามหลักสูตรสถานศึกษา
  2. ส่งเสริมครูและบุคลากรจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
  3. พัฒนาสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้
  4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา
  5. พัฒนาการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

กลยุทธ์

  1. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
  2. การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
  3. การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา